ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരമുള്ള മോട്ടോറബിൾ റോഡ് ഇന്ത്യയിൽ
ലഡാക്ക്: ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ വാഹന ഗതാഗതയോഗ്യമായ (മോട്ടോറബിൾ) റോഡ് നിർമ്മിച്ച് ഇന്ത്യ ചരിത്രം രചിച്ചു.
ബോർഡർ റോഡ്സ് ഓർഗനൈസേഷൻ (ബിആർഒ) ആണ് ഈ അതുല്യ നേട്ടം കൈവരിച്ചത്. ലഡാക്കിലെ മിഗ് ലാ ചുരത്തിലൂടെയാണ് പുതിയ റോഡ് നിർമിച്ചിരിക്കുന്നത്.
സമുദ്രനിരപ്പിൽ നിന്നും 19,400 അടി (5,913 മീറ്റർ) ഉയരത്തിലാണ് ഈ ചുരം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. ഇതോടെ ഇന്ത്യ തന്നെ മുൻപ് സ്ഥാപിച്ചിരുന്ന റെക്കോർഡിനെയാണ് മറികടന്നത്.
ഇതുവരെ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ റോഡ് എന്ന ബഹുമതി ഇന്ത്യയുടെ ഉംലിങ് ലായിലായിരുന്നു.
2021-ൽ നിർമ്മിച്ച ഉംലിങ് ലായിലെ റോഡ് 19,024 അടി ഉയരത്തിലായിരുന്നു. ഇപ്പോഴിതാ, മിഗ് ലാ ചുരം 376 അടി കൂടി ഉയരത്തിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നതോടെ, പുതിയ റെക്കോർഡ് സ്വന്തമാക്കുകയാണ് ഇന്ത്യ.
‘പ്രോജക്ട് ഹിമാങ്ക്’യുടെ അതുല്യ നേട്ടം
മിഗ് ലായിലെ റോഡ് നിർമ്മാണം ബിആർഒയുടെ ‘പ്രോജക്ട് ഹിമാങ്ക്’യുടെ ഭാഗമായാണ് നടപ്പാക്കിയത്.
ലികാരു-മിഗ് ലാ-ഫുക്ചെ പാതയുടെ ഭാഗമായ ഈ റോഡ്, യഥാർത്ഥ നിയന്ത്രണ രേഖയ്ക്ക് (എൽഎസി) സമീപമുള്ള ഹാൻലെ മേഖലയിലെ ഫുക്ചെ ഗ്രാമവുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു.
അതിർത്തി പ്രദേശങ്ങളിലെ ഗതാഗത സൗകര്യം മെച്ചപ്പെടുത്താനും പ്രതിരോധ സജ്ജത ഉറപ്പാക്കാനും ഉദ്ദേശിച്ചാണ് പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കിയത്.
ബ്രിഗേഡിയർ വിശാൽ ശ്രീവാസ്തവിന്റെ നേതൃത്വത്തിലാണ് ഈ പ്രോജക്ട് പൂർത്തിയായത്.
നിർമാണം പൂർത്തിയായതിന്റെ സന്തോഷസൂചനയായി ബിആർഒ സംഘം മിഗ് ലാ ചുരത്തിൽ ഇന്ത്യൻ ദേശീയ പതാകയും ബിആർഒയുടെ പതാകയും ഉയർത്തി.
എവറസ്റ്റ് ബേസ് ക്യാമ്പിനേക്കാൾ ഉയരത്തിലുള്ള ചുരം
19,400 അടി ഉയരത്തിലുള്ള മിഗ് ലാ ചുരം, നേപ്പാളിലെ എവറസ്റ്റ് കൊടുമുടിയുടെ സൗത്ത് ബേസ് ക്യാമ്പിനേക്കാൾ (17,598 അടി) കൂടിയതും ടിബറ്റിലെ നോർത്ത് ബേസ് ക്യാമ്പിനേക്കാൾ (16,900 അടി) ഉയരമുള്ളതുമാണ്.
അതിനാൽ, ഭൂമിയിലെ മനുഷ്യർക്ക് വാഹനമോടിക്കാൻ സാധിക്കുന്ന ഏറ്റവും ഉയരം കൂടിയ പാത എന്ന റെക്കോർഡ് ഇതിന് സ്വന്തമായി.
ഇതിനു മുൻപ് റെക്കോർഡ് കൈവശം വെച്ചിരുന്ന ഉംലിങ് ലായുടെ 19,024 അടി ഉയരത്തെ അപേക്ഷിച്ച് മിഗ് ലാ 376 അടി കൂടുതലാണ്. ഈ നേട്ടം ലോകത്തിന്റെ ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ ചരിത്രത്തിൽ ഇന്ത്യയ്ക്ക് മറ്റൊരു പൊൻതൂവൽ ചേർക്കുന്നു.
അസാധാരണമായ പ്രതിബന്ധങ്ങൾ മറികടന്ന്
മിഗ് ലാ ചുരത്തിൽ റോഡ് നിർമ്മാണം അതീവ കഠിനമായ സാഹചര്യങ്ങളിൽ നടത്തിയതാണ്.
ഇവിടെ താപനില പലപ്പോഴും പൂജ്യത്തിനും താഴെയായിരിക്കും. ഓക്സിജന്റെ അളവ് സമുദ്രനിരപ്പിൽ നിന്നുള്ളതിന്റെ പകുതിയോളം മാത്രമാണ്. മണ്ണ് ഉറപ്പില്ലാത്തതും മഞ്ഞുകാറ്റുകൾ തീവ്രവുമായതിനാൽ സാങ്കേതികമായും ശാരീരികമായും വലിയ വെല്ലുവിളികളാണ് ടീമിന് നേരിടേണ്ടിവന്നത്.
മഞ്ഞുവീഴ്ചയും പ്രവചനാതീതമായ കാലാവസ്ഥയും ഇടയ്ക്കിടെ തടസ്സം സൃഷ്ടിച്ചിട്ടും എൻജിനീയർമാർ അനവധിപ്രയത്നങ്ങളിലൂടെ ഈ പാത പൂർത്തിയാക്കാൻ സാധിച്ചു.
“അസാധ്യമായത് സാധ്യമാക്കിയ ബിആർഒയുടെ ടീമാണ് ഈ നേട്ടത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ നായകർ,” എന്ന് ഇന്ത്യൻ സൈന്യം എക്സിൽ (X) പോസ്റ്റിലൂടെ അഭിനന്ദിച്ചു.
പ്രാദേശിക ജനങ്ങൾക്ക് വലിയ ആശ്വാസം
ഹാൻലെ, ഫുക്ചെ തുടങ്ങിയ അതിർത്തി പ്രദേശങ്ങളിലെ ജനങ്ങൾക്കായി പുതിയ പാത വലിയ അനുഗ്രഹമായിരിക്കും.
കഠിനമായ ശൈത്യകാലത്ത് ഇവിടങ്ങൾ പലപ്പോഴും മഞ്ഞിനാൽ ഒറ്റപ്പെട്ടുപോകാറുണ്ട്. പുതിയ റോഡ് നിർമ്മിച്ചതോടെ യാത്രാസൗകര്യം വർഷം മുഴുവനും ലഭ്യമാകും.
ആവശ്യസാധനങ്ങളുടെ ഗതാഗതം സുഗമമാക്കാനും അതിർത്തി പ്രദേശങ്ങളിലെ സുരക്ഷാ സജ്ജത മെച്ചപ്പെടുത്താനും ഇതിലൂടെ സാധിക്കും.
യാത്രാസമയം ഗണ്യമായി കുറയുമെന്നതും ബിആർഒ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. അതിനാൽ, സൈനികരുടെയും സാധാരണ പൗരന്മാരുടെയും ജീവിത നിലവാരം ഇരട്ടിയാകും.
ഇന്ത്യയുടെ അതിർത്തി വികസന കാൽവയ്പ്
ലഡാക്ക് മേഖലയിലെ ഈ നേട്ടം ഇന്ത്യയുടെ അതിർത്തി ഇൻഫ്രാസ്ട്രക്ചർ വികസനത്തിന്റെയും ദേശീയ പ്രതിരോധ സജ്ജതയുടെയും ശക്തമായ തെളിവാണ്.
ഹിമാലയൻ പ്രദേശങ്ങളിൽ ഗതാഗത സൗകര്യങ്ങൾ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള ദീർഘകാല ദൗത്യത്തിന്റെ ഭാഗമായിട്ടാണ് ബിആർഒ ഇത്തരം പദ്ധതികൾ നടപ്പാക്കുന്നത്.
ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയരത്തിലുള്ള റോഡായി മിഗ് ലാ ചുരം സ്ഥാനം പിടിച്ചതോടെ, അതിർത്തികളിലും വെല്ലുവിളികളിലും പോലും ഇന്ത്യയുടെ എൻജിനീയറിംഗ് മികവ് വീണ്ടും തെളിഞ്ഞിരിക്കുന്നു.
Mig La Pass, Ladakh, World’s highest motorable road, BRO, Project Himank, Indian Army, Infrastructure, Border Development









