ശിവ കൃഷ്ണമൂർത്തി വിട വാങ്ങി
കോട്ടയം: “മഴ മഴ, കുട കുട… മഴ വന്നാൽ പോപ്പിക്കുട” – കുട്ടികൾ പാടി നടന്ന ഈ പരസ്യവാചകം ഓർക്കാത്ത മലയാളികൾ കുറവായിരിക്കും.
മലയാളത്തിലെ ആധുനിക പരസ്യകലക്ക് ജന്മം കൊടുത്ത കോപ്പിറൈറ്ററായിരുന്നു ഇതിന് പിന്നിൽ പ്രവർത്തിച്ച ശങ്കർ കൃഷ്ണമൂർത്തി (ശിവ കൃഷ്ണമൂർത്തി).
മലയാള പരസ്യകലയിലെ ആധുനികതയുടെ ആദ്യ പ്രയോക്താവും പ്രശസ്ത പരസ്യകോപ്പി റൈറ്ററുമായിരുന്നു ശങ്കർ കൃഷ്ണമൂർത്തി. കഴിഞ്ഞ ദിവസം ചെന്നൈയിലായിരുന്നു അന്ത്യം.
1939-ൽ ആലപ്പുഴയിൽ ജനിച്ച അദ്ദേഹം, കഴിഞ്ഞ ദിവസം ചെന്നൈയിൽ അന്തരിച്ചു.
പരസ്യവാചകങ്ങളുടെ വിപ്ലവകാരൻ
1975 മുതൽ 1990 വരെയുള്ള കാലയളവിൽ കോട്ടയം അദ്ദേഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടിപ്രപഞ്ചത്തിന് കേന്ദ്രമായി.
“പുറത്ത് നിന്ന് നോക്കിയാൽ ചെറിയ കട, അകത്തോ അതിവിശാലമായ ഷോറൂം” – കോട്ടയം അയ്യപ്പാസ് ജ്വലറിയുടെ പരസ്യവാചകം.
ഭീമ ജൂവലറിയുടെ “ഭീമ ബോയ്” – മലയാളത്തിന്റെ ഏറ്റവും അറിയപ്പെടുന്ന ബ്രാൻഡിംഗുകളിൽ ഒന്ന്.
പാലാട്ട് അച്ചാർ – “പാലാട്ട് രുചി ലോകത്തിന്റെ സാമ്രാട്ട്” എന്ന വാചകം മലയാളികളുടെ നാവിൽ രുചി തീർത്തു.
‘പാലാട്ട്’ എന്ന പേര് പോലും അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഭാവനയിൽ നിന്നാണ്. ഇംഗ്ലീഷ് പദമായ palatable (സ്വാദിഷ്ഠമായ) എന്നും പാലത്തിങ്കൽ കുടുംബപ്പേരും ചേർത്തുണ്ടാക്കിയത് ഇന്നും വിപണിയിൽ നിലകൊള്ളുന്ന ബ്രാൻഡാണ്.
എഴുത്തുകാരനും കഥാകൃത്തും
പരസ്യലോകത്തിൻ പുറമെ, തമിഴ്, മലയാളം, ഇംഗ്ലീഷ് ഭാഷകളിലായി അദ്ദേഹം കഴിവ് തെളിയിച്ചു.
തമിഴിൽ 300-ൽ അധികം ചെറുകഥകൾ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
2002-ൽ പുറത്തിറങ്ങിയ ‘കാലചക്രം’ എന്ന സിനിമയുടെ തിരക്കഥയും സംഭാഷണവും അദ്ദേഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടിയാണ്.
ഇംഗ്ലീഷിലും നിരന്തരം കഥകൾ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചുവരികയായിരുന്നു. ഏതാനും മാസങ്ങൾക്ക് മുൻപ് തന്നെ ഒരു ഇംഗ്ലീഷ് മാസികയിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കഥ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരുന്നു.
ജീവിതയാത്ര
1970-കളിലും 80-കളിലും കോട്ടയം അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രചോദനത്തിന്റെ കേന്ദ്രമായിരുന്നു.
പിന്നീട് ചെന്നൈയിലെ പ്രമുഖ പരസ്യകമ്പനിയിൽ ജോലി സ്വീകരിച്ച് അവിടേക്ക് താമസം മാറ്റി.
ജീവിതത്തിന്റെ അവസാനംവരെ സൃഷ്ടിപരമായ തിരക്കിൽ സജീവമായിരുന്നു.
കുടുംബം
ഭാര്യ: ശാന്താ കൃഷ്ണമൂർത്തി
മക്കൾ: അജയ് ശങ്കർ (അമേരിക്ക), വിജയ് ശങ്കർ (സിനിമ എഡിറ്റർ), ആനന്ദ് ശങ്കർ (അമേരിക്ക)
മരുമക്കൾ: മായ, ലയ, വൈജയന്തി
സംസ്കാരം പിന്നീട്.
മലയാളത്തിന്റെ പരസ്യകാല്പനികതയ്ക്ക് നൽകിയ സംഭാവന
മലയാളം കേന്ദ്രീകരിച്ച പരസ്യങ്ങളിലെ ഭാഷാപ്രയോഗത്തിലെ പുതുമയും, ജനങ്ങൾക്ക് അടുക്കത്തായ ആശയവും നൽകി, പരസ്യം വിൽപ്പനയുടെ ഭാഷ മാത്രമല്ല, ജനജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗവുമാക്കിയത് ശങ്കർ കൃഷ്ണമൂർത്തിയായിരുന്നു.
ഇന്നും മലയാളികൾക്ക് ജിംഗിളുകളായി മനസ്സിൽ കൊത്തിയിരിക്കുന്ന പരസ്യവാചകങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ അമരമായ അടയാളമാണ്.
ENGLISH SUMMARY:
Shankar Krishnamoorthi (Shiva Krishnamoorthi), pioneer of modern Malayalam advertising and creator of iconic taglines like “Mazha Mazha Kudakuda,” passes away in Chennai. Remembering his legacy.