എംഎസ്സി എൽസ 3 കപ്പലിലെ ഇന്ധനം പൂർണ്ണമായും നീക്കി
കൊച്ചി: 2024 മെയ് 24-ന് കൊച്ചി തീരത്തിനടുത്ത് മുങ്ങിയ ലൈബീരിയൻ ചരക്കുകപ്പലായ എംഎസ്സി എൽസ-3ലെ ഇന്ധനം പൂർണ്ണമായി നീക്കം ചെയ്തെന്ന് ഡയറക്ടർ ജനറൽ ഓഫ് ഷിപ്പിങ് ശ്യാം ജഗന്നാഥൻ അറിയിച്ചു.
കപ്പൽ പുറത്തെടുക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങൾ തുടരുകയാണെന്ന് ഡയറക്ടർ ജനറൽ അറിയിച്ചു. ഹോട്ട് ടാപ്പിങ്ങിലൂടെയാണ് കപ്പലിനുള്ളിലെ ഇന്ധനം പൂർണമായും നീക്കം ചെയ്തത്.
“കപ്പലിനുള്ളിലെ മുഴുവൻ ഇന്ധനവും ‘ഹോട്ട് ടാപ്പിംഗ്’ (Hot Tapping) സാങ്കേതിക വിദ്യ ഉപയോഗിച്ച് സുരക്ഷിതമായി നീക്കം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
ഇപ്പോൾ പ്രധാന ലക്ഷ്യം കപ്പൽ പുറത്തെത്തിക്കുന്നതാണെന്നും, അതിനായി സാങ്കേതിക പഠനവും വിലയിരുത്തലും നടക്കുകയാണെന്നും” ശ്യാം ജഗന്നാഥൻ പറഞ്ഞു.
കപ്പൽ പുറത്തെടുക്കൽ കമ്പനി ഉത്തരവാദിത്തം
പുറത്തെടുക്കൽ അത്യന്തം ചിലവേറിയതും സാങ്കേതികമായി സങ്കീർണവുമായ പ്രക്രിയയാണെന്ന് ഡയറക്ടർ ജനറൽ വ്യക്തമാക്കി. അതിനാൽ, ഈ നടപടിയുടെ മുഴുവൻ ചെലവുകളും കപ്പൽ ഉടമസ്ഥ കമ്പനിക്കാണ് വഹിക്കേണ്ടത്.
“കപ്പൽ മുങ്ങിയ സ്ഥലം കപ്പൽ ഗതാഗത പാതയിൽ ഉൾപ്പെടാത്തതിനാൽ നാവിക ഗതാഗതത്തെയും തീരപ്രദേശങ്ങളിലെയും വ്യാപാരത്തെയും നേരിട്ട് ബാധിക്കുന്ന സാഹചര്യമില്ല.
നഷ്ടപരിഹാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിഷയങ്ങൾ കോടതിയുടെ പരിഗണനയിലായതിനാൽ അതിനെക്കുറിച്ച് പ്രതികരിക്കാനാവില്ല,” എന്നും അദ്ദേഹം കൂട്ടിച്ചേർത്തു.
പരിസ്ഥിതി നാശം: ഹൈക്കോടതിയുടെ 1200 കോടി നഷ്ടപരിഹാര ഉത്തരവ്
എംഎസ്സി എൽസ-3 മുങ്ങിയതിനെത്തുടർന്ന് കടൽജലത്തിലേക്ക് എണ്ണയും രാസവസ്തുക്കളും ചോർന്നതോടെ വലിയ പരിസ്ഥിതി നാശം സംഭവിച്ചിരുന്നു.
ഈ സാഹചര്യത്തിൽ, കേരള ഹൈക്കോടതി 2025ൽ 1200.62 കോടി രൂപ നഷ്ടപരിഹാരം നൽകാൻ കപ്പൽ ഉടമസ്ഥർക്കും ഇൻഷുറൻസ് കമ്പനിക്കും ഉത്തരവിട്ടിരുന്നു.
കപ്പലിൽ ഉണ്ടായിരുന്ന പ്ലാസ്റ്റിക് അവശിഷ്ടങ്ങളും വിഷവസ്തുക്കളും കടൽതീരങ്ങളിലേക്കും മത്സ്യബന്ധന മേഖലകളിലേക്കും പടർന്നതോടെ തീരദേശ സമൂഹങ്ങൾക്കും മത്സ്യബന്ധന മേഖലയ്ക്കും സാമ്പത്തിക നഷ്ടം നേരിട്ടു.
സംസ്ഥാന സർക്കാരിന്റെ റിപ്പോർട്ട് പ്രകാരം, മൊത്തം യഥാർത്ഥ നഷ്ടം ഏകദേശം ₹9531 കോടി വരുമെന്നാണ് വിലയിരുത്തൽ.
സർക്കാരിന്റെ വാദപ്രകാരം പരിസ്ഥിതി പുനരുദ്ധാരണത്തിനും തീരസംരക്ഷണത്തിനും ഈ തുക അനിവാര്യമായിരുന്നു.
കപ്പൽ കമ്പനിയുടെ വാദം
അതേസമയം, കപ്പൽ ഉടമസ്ഥർ കോടതിയിൽ സംസ്ഥാന സർക്കാരിന്റെ വാദം ചോദ്യം ചെയ്തു.
സർക്കാർ ആവശ്യപ്പെടുന്ന നഷ്ടപരിഹാരം “യാഥാർത്ഥ്യബോധമില്ലാത്തതും അമിതവുമായതാണ്” എന്നും അവർ പറഞ്ഞു.
കൂടാതെ, അപകടം സംഭവിച്ചത് കേരളത്തിന്റെ തീരപരിധിയിൽ നിന്ന് ഏകദേശം 14.5 നോട്ടിക്കൽ മൈൽ അകലെയായതിനാൽ, ഈ കേസിൽ കേരള സർക്കാരിന് നിയമപരമായ അധികാരമില്ലെന്നും (അഡ്മിറാലിറ്റി നിയമപ്രകാരം) കമ്പനി വാദിച്ചു.
ഹോട്ട് ടാപ്പിംഗ്: സുരക്ഷിത ഇന്ധനനീക്കം
കപ്പലിനുള്ളിലെ ഇന്ധനം നീക്കം ചെയ്യാനായി ഹോട്ട് ടാപ്പിംഗ് എന്ന സമ്പ്രദായം ഉപയോഗിച്ചു.
ഇത് കപ്പലിന്റെ ടാങ്കുകൾ തുറക്കാതെ പ്രഷറൈസ്ഡ് പൈപ്പിംഗ് വഴി ഇന്ധനം പുറത്ത് എടുക്കുന്ന സുരക്ഷിതമായ പ്രക്രിയയാണ്.
ഇതിലൂടെ പരിസ്ഥിതി മലിനീകരണം കൂടാതെ മുഴുവൻ ഇന്ധനവും ഒഴിപ്പിക്കാനായി, ഷിപ്പിങ് വിഭാഗം അറിയിച്ചു.
പശ്ചാത്തലം
2024 മെയ് 24-നാണ് ലൈബീരിയൻ ചരക്കുകപ്പൽ MSC Elsa-3 കൊച്ചി തീരത്തുനിന്ന് 14.5 നോട്ടിക്കൽ മൈൽ അകലെയായി കടലിൽ മുങ്ങിയത്.
ഭാരമായ ചരക്കുകളുമായി യാത്ര ചെയ്തിരുന്ന കപ്പലിൽ എണ്ണയും രാസവസ്തുക്കളും അടങ്ങിയ നിരവധി കണ്ടെയ്നറുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു.
അപകടത്തിന് പിന്നാലെ അറബിക്കടൽ തീരത്ത് എണ്ണപ്പാടുകൾ കാണപ്പെട്ടതും, മത്സ്യബന്ധന മേഖലകളിൽ ജലമലിനീകരണത്തിന്റെ ശക്തമായ പ്രത്യാഘാതം അനുഭവപ്പെട്ടതുമാണ് റിപ്പോർട്ടുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നത്.
അന്വേഷണം തുടരുന്നു
കപ്പൽ മുങ്ങിയതിന്റെ യഥാർത്ഥ കാരണം സംബന്ധിച്ച് മാരിടൈം ഇൻവെസ്റ്റിഗേഷൻ ടീമും ഇന്ത്യൻ കോസ്റ്റ് ഗാർഡും ചേർന്നുള്ള സംയുക്ത അന്വേഷണം പുരോഗമിക്കുകയാണ്.
ആദ്യഘട്ട വിലയിരുത്തൽ പ്രകാരം, ടെക്നിക്കൽ തകരാറാണ് അപകടത്തിന് പിന്നിൽ എന്നാണ് പ്രാഥമിക നിഗമനം.
സമുദ്ര പരിസ്ഥിതി പുനരുദ്ധാരണത്തിനും തീരദേശ മേഖലകളിലെ സാമ്പത്തിക പുനരുജ്ജീവനത്തിനുമായി സർക്കാർ പ്രത്യേക പുനരധിവാസ പാക്കേജ് തയ്യാറാക്കുകയാണെന്നും റിപ്പോർട്ടുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ENGLISH SUMMARY:
Fuel completely removed from sunken Liberian cargo ship MSC Elsa-3 off Kochi coast









