സാങ്കേതിക പിഴവോ മനുഷ്യപിഴവോ? അഹമ്മദാബാദ് വിമാനദുരന്തം വീണ്ടും വിവാദത്തിൽ
ന്യൂഡൽഹി:അഹമ്മദാബാദിൽ കഴിഞ്ഞ ജൂൺ 12-ന് സംഭവിച്ച എയർ ഇന്ത്യ ബോയിംഗ് എഐ -171 വിമാനാപകടവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ജുഡീഷ്യൽ മേൽനോട്ടത്തിൽ അന്വേഷണം നടത്തണമെന്നാവശ്യപ്പെട്ട് സുപ്രീം കോടതിയിൽ ഹർജി സമർപ്പിച്ചു.
അപകടത്തിൽപെട്ട പൈലറ്റ് ക്യാപ്റ്റൻ സുമീത് സബർവാളിന്റെ പിതാവ് 88കാരനായ പുഷ്കരാജ് സബർവാളാണ് ഹർജി സമർപ്പിച്ചത്.
രണ്ടാം ഹർജിക്കാരായി ഫെഡറേഷൻ ഓഫ് ഇന്ത്യൻ പൈലറ്റ്സ് ഏർപ്പെടുകയും ചെയ്തു.
പ്രാഥമിക അന്വേഷണത്തിലെ പിഴവുകൾ
വിമാനാപകടത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പ്രാഥമിക റിപ്പോർട്ടുകൾ പ്രകാരം, എൻജിൻ പ്രവർത്തനത്തിലും മറ്റ് സാങ്കേതിക സംവിധാനങ്ങളിലും ചില പിഴവുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു.
എന്നാൽ പ്രധാനമായി ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചിരിക്കുന്നത് പൈലറ്റുമാരുടെ പ്രവർത്തന പിഴവുകൾ ആണെന്ന് ഹർജിയിൽ സൂചിപ്പിച്ചു.
സ്വയം പ്രതിരോധിക്കാൻ കഴിയാത്ത ജീവനക്കാരെയാണ് ഇപ്പോഴത്തെ അന്വേഷണം പ്രധാനമായും ലക്ഷ്യമിടുന്നതെന്ന് ഹർജിയിൽ പറയുന്നു. ഇത് ഭാവിയിൽ വിമാന സുരക്ഷയ്ക്ക് വെല്ലുവിളിയാകുമെന്നാണ് ഹർജിക്കാർ വിശദീകരിച്ചത്.
പ്രാഥമിക പരിശോധനയിൽ, വിമാനത്തിലെ രണ്ട് എഞ്ചിനുകളിലേക്കുള്ള ഇന്ധന വിതരണം എതിർവശത്തായി നിലച്ചിരുന്നുവെന്നും റിപ്പോർട്ട് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
യാത്രക്കാരായ 241 പേർക്കും സ്ഥലത്തുണ്ടായ 29 പേർക്കും ദാരുണാന്ത്യം സംഭവിച്ചിരുന്നു. ദുരന്തത്തിലേക്ക് നയിച്ച സാങ്കേതിക ഘടകങ്ങൾ പരീക്ഷിക്കപ്പെട്ടതല്ലെന്ന് ഹർജിക്കാർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടി. ഡിജിസിഎ ഉദ്യോഗസ്ഥർ പ്രധാനമായും അന്വേഷണം നടത്തുകയാണെന്നും ഹർജിയിൽ ആരോപണം ഉന്നയിച്ചു.
വിമർശനങ്ങളും സുരക്ഷാ ആശങ്കകളും
വിമാനസുരക്ഷാ വിദഗ്ധർ പ്രാഥമിക റിപ്പോർട്ടിനെ വിമർശിക്കുന്നു.
പൈലറ്റുമാരുടെ പിഴവിനുപുറമേ സാങ്കേതിക പരാജയങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഘടകങ്ങൾ പരിശോധിക്കാതിരുന്നത് സുരക്ഷയ്ക്ക് ഭീഷണി സൃഷ്ടിക്കുമെന്നും അവർ പറയുന്നു.
രാഷ്ട്രീയ-സാമൂഹിക സദസ്സിലും വിമാന സുരക്ഷയുടെ കാര്യത്തിൽ നിയന്ത്രണങ്ങൾ കൂടുതൽ കർശനമാക്കണമെന്ന് ആവശ്യമുയരുന്നുണ്ട്.
വിപത്തിന്റെ യഥാർത്ഥ കാരണം ഇതുവരെ വ്യക്തമായിട്ടില്ല. സാങ്കേതിക പിഴവോ മനുഷ്യ പിഴവോ എന്ന വിഷയത്തിൽ അവകാശ-വ്യവസ്ഥകൾ തമ്മിൽ ഏറ്റുമുട്ടുന്ന സാഹചര്യത്തിൽ, ജുഡീഷ്യൽ മേൽനോട്ടത്തിൽ നിർണായകമായ അന്വേഷണം നടത്തുന്നത് അത്യാവശ്യമാണ്.
അന്തിമ റിപ്പോർട്ട് വരുന്നതുവരെ ഈ വിഷയത്തിലെ ചർച്ചകൾ തുടരും, അതും പൊതുസുരക്ഷാ നടപടികളിലും മാറ്റം വരുത്തുമെന്നാണ് പ്രതീക്ഷ.









