നാഷണൽ പേയ്മെന്റ് കോർപ്പറേഷൻ (NPCI) ഡിസംബർ 31 മുതൽ ഒരു വർഷത്തിലേറെയായി നിഷ്ക്രിയമായ UPI ഐഡികൾ നിർജ്ജീവമാക്കാൻ പേയ്മെന്റ് ആപ്പുകൾക്ക് നിർദ്ദേശം നൽകി. ഉപഭോക്താക്കൾ അവരുടെ പഴയ നമ്പറുകൾ തമ്മിൽ ബന്ധപ്പെടുത്താതെ മൊബൈൽ നമ്പറുകൾ മാറ്റിയാൽ തെറ്റായ പണമിടപാടുകൾ നടന്നേക്കാമെന്നതിനാൽ ഇത് തടയുന്നതിനാണ് ഈ നീക്കം. ടെലികോം റെഗുലേറ്ററി അതോറിറ്റി ഓഫ് ഇന്ത്യ (ട്രായ്) അനുസരിച്ച്, ടെലികോം കമ്പനികൾക്ക് 90 ദിവസത്തിന് ശേഷം ഒരു പുതിയ വരിക്കാരന് നിർജ്ജീവമാക്കിയ മൊബൈൽ നമ്പറുകൾ നൽകാം. ഉപയോക്താവ് അവരുടെ ബാങ്ക് അക്കൗണ്ടുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മൊബൈൽ നമ്പർ അപ്ഡേറ്റ് ചെയ്യുന്നില്ലെങ്കിൽ ഇത് മനഃപൂർവമല്ലാത്ത കൈമാറ്റങ്ങൾക്ക് ഇടയാക്കും. ഇത് ഒഴിവാക്കുന്നതിനാണ് പുതിയ നടപടി.
യുപിഐ ഉപയോക്താക്കൾ ചെയ്യേണ്ടത്
Google Pay, PhonePe, Paytm അല്ലെങ്കിൽ മറ്റേതെങ്കിലും ആപ്പ് ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഏതെങ്കിലും UPI ആപ്പിന്റെ ഉപയോക്താക്കൾ അവരുടെ ഐഡി ഒരു വർഷത്തിലേറെയായി ഉപയോഗിക്കാതെ കിടക്കുന്നില്ലെന്ന് ഉറപ്പാക്കേണ്ടതുണ്ട്. അവരുടെ യുപിഐ ഐഡികളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട എല്ലാ ഫോൺ നമ്പറുകളും പരിശോധിച്ച് അവയൊന്നും മൂന്ന് മാസത്തിലേറെയായി നിഷ്ക്രിയമല്ലെന്ന് ഉറപ്പുവരുത്തണം.
യുപിഐ ആപ്പുകൾ വഴി ഒരു വർഷമായി സാമ്പത്തികമോ ധനപരമോ ആയ ഇടപാടുകളൊന്നും നടത്താത്ത ഉപഭോക്താക്കളുടെ യുപിഐ ഐഡികൾ, ബന്ധപ്പെട്ട യുപിഐ നമ്പറുകൾ, ഫോൺ നമ്പറുകൾ എന്നിവ തിരിച്ചറിയാൻ ടിപിഎപികളോടും പിഎസ്പി ബാങ്കുകളോടും എൻപിസിഐ സർക്കുലർ നിർദേശിക്കുന്നു. അത്തരം ഉപഭോക്താക്കളുടെ യുപിഐ ഐഡികളും യുപിഐ നമ്പറുകളും ഇൻവേർഡ് ക്രെഡിറ്റ് ഇടപാടുകൾക്കായി പ്രവർത്തനരഹിതമാക്കുകയും അതേ ഫോൺ നമ്പറുകൾ യുപിഐ മാപ്പറിൽ നിന്ന് രജിസ്ട്രേഷൻ മാറ്റുകയും ചെയ്യും.
ബ്ലോക്ക് ചെയ്ത യുപിഐ ഐഡികളും ഇൻവേർഡ് ക്രെഡിറ്റ് ഇടപാടുകൾക്കുള്ള ഫോൺ നമ്പറുകളുമുള്ള ഉപഭോക്താക്കൾ അവരുടെ യുപിഐ വീണ്ടും ലിങ്ക് ചെയ്യുന്നതിന് അവരുടെ യുപിഐ ആപ്പുകളിൽ വീണ്ടും രജിസ്റ്റർ ചെയ്യണം. അവർക്ക് ആവശ്യാനുസരണം അവരുടെ യുപിഐ പിൻ ഉപയോഗിച്ച് പേയ്മെന്റുകളും സാമ്പത്തികേതര ഇടപാടുകളും തുടരാം.