കെഎസ്ആർടിസിയിലും, ‘ഡൈനാമിക് ടിക്കറ്റ് പ്രൈസിങ്’ വരുന്നു
ബെംഗളൂരുവിൽ നിന്ന് കേരളത്തിലേക്കും മറ്റും സർവീസുകൾ നടത്തുന്ന കെഎസ്ആർടിസി ബസുകൾ പലപ്പോഴും ഒരു ഭാഗത്തേക്ക് യാത്രക്കാരില്ലാതെ ഓടേണ്ട സാഹചര്യം നേരിടാറുണ്ട്. ഇതുമൂലം ഇന്ധനച്ചെലവ് പോലും തിരിച്ചെടുക്കാനാകാത്ത നഷ്ടമാണ് സ്ഥാപനത്തിന് വരുന്നത്.
ഈ നഷ്ടം ചെറുക്കാനും യാത്രക്കാർക്ക് കൂടുതൽ സൗകര്യങ്ങൾ നൽകാനുമാണ് സംസ്ഥാനാന്തര റൂട്ടുകളിൽ സ്വകാര്യ ബസുകൾ പോലെ ‘ഡൈനാമിക് ടിക്കറ്റ് പ്രൈസിങ്’ സംവിധാനം കെഎസ്ആർടിസി നടപ്പിലാക്കാൻ തീരുമാനിച്ചിരിക്കുന്നത്.
ആദ്യ ഘട്ടമായി ബെംഗളൂരു, മൈസൂരു നഗരങ്ങളിൽ നിന്ന് ഓടുന്ന പ്രീമിയം എസി ബസുകളിലാണ് ഇത്തരം നിരക്കുപാധതി കൊണ്ടുവരുന്നത്.
കെഎസ്ആർടിസി ഡയറക്ടർ ബോർഡാണ് ഡൈനാമിക് പ്രൈസിങിന് അനുമതി നൽകിയത്. ഔദ്യോഗിക പ്രഖ്യാപനം ഉടൻ പുറത്തുവരുമെന്നാണ് അറിയിപ്പ്.
പ്രവൃത്തി ദിവസങ്ങളിൽ പല യാത്രാമുഖങ്ങളിലും യാത്രക്കാരുടെ കുറവ് കാരണം ബസുകൾ ശൂന്യമായാണ് ഓടുന്നത്. ഇതിലൂടെ ഉണ്ടാകുന്ന നഷ്ടം കുറയ്ക്കുക എന്നതാണ് ഈ പുതിയ നയത്തിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം.
ഇപ്പോൾ ഇടവേളകളിൽ സ്വകാര്യ സർവീസുകളിൽ നിരക്ക് കുറവായതിനാൽ യാത്രാ ആപ്പുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നവരിൽ ഭൂരിപക്ഷവും സ്വകാര്യ ബസ്സുകളേയാണ് തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്. ഈ മത്സരാവസ്ഥ മാറാൻ കെഎസ്ആർടിസി പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
കേരളവും കര്ണാടകവും ഉൾപ്പെടെയുള്ള ആർടിസി ബസുകളിൽ നിലവിൽ വാരാന്ത്യങ്ങളിലും ഉത്സവ സീസണുകളിലും ഫ്ലെക്സി നിരക്ക് ഈടാക്കാറുണ്ട്.
കെഎസ്ആർടിസിയിലും, ‘ഡൈനാമിക് ടിക്കറ്റ് പ്രൈസിങ്’ വരുന്നു
എസി, നോൺ എസി ബസുകളിൽ ഒരു മാസം മുൻപോ അല്ലെങ്കിൽ യാത്രയ്ക്ക് 24 മണിക്കൂർ മുൻപോ ടിക്കറ്റ് വാങ്ങുമ്പോൾ സാധാരണ നിരക്കിനെ അപേക്ഷിച്ച് 20 മുതൽ 30 ശതമാനം വരെ അധിക ചാർജ് നൽകേണ്ടതുണ്ട്.
പ്രത്യേകിച്ച് വെള്ളിയാഴ്ചകളിൽ ബെംഗളൂരുവിൽ നിന്ന് കേരളത്തിലേക്ക് യാത്ര ചെയ്യുന്നവരുടെ തിരക്ക് വളരെ കൂടുതലാണ്. തിരിച്ച് ഞായറാഴ്ചയും സമാനമായ തിരക്ക് അനുഭവപ്പെടുന്നു.
പക്ഷേ തിങ്കളാഴ്ചകളിൽ മടങ്ങുന്ന സ്പെഷൽ സർവീസുകളിൽ പത്തിൽ താഴെ മാത്രമാണ് യാത്രക്കാരുണ്ടാകുക. ഇതിന്റെ ഫലം ആർടിസിക്ക് കടുത്ത സാമ്പത്തിക നഷ്ടമാണ്.
ഡൈനാമിക് പ്രൈസിങ് വ്യവസ്ഥയിൽ ഒരു ബസിലേക്കുള്ള ടിക്കറ്റുകൾ മൂന്ന് ഘട്ടങ്ങളായി വിഭജിക്കും. ആദ്യം ബുക്ക് ചെയ്യുന്നവർക്ക് ‘നിരക്കിളവ് സെഗ്മെന്റ്’ ലഭിക്കും.
ബസിലെ മൊത്തം സീറ്റുകളുടെ 50 ശതമാനം വരെ ഈ വിഭാഗത്തിൽ ഉൾപ്പെടുത്താനാകും. ബാക്കി 40 ശതമാനം സീറ്റുകൾ സ്ഥിരനിരക്കിൽ ലഭിക്കും. സർവീസ് ആരംഭിക്കുന്നതിനുമുമ്പ് ഒരാഴ്ചയ്ക്കുള്ളിൽ ഈ സീറ്റുകൾ ബുക്ക് ചെയ്താൽ യാത്രക്കാർക്ക് സാധാരണ നിരക്കിൽ ടിക്കറ്റ് ലഭിക്കും.
അവസാന 10 ശതമാനം സീറ്റുകൾ 24 മണിക്കൂറിനകം ബുക്ക് ചെയ്യുന്നവർക്ക് നിശ്ചിത ശതമാനം അധിക നിരക്കിൽ നൽകും. വിമാനക്കമ്പനികൾ വർഷങ്ങളായി പിന്തുടരുന്ന ഈ രീതിയാണ് കെഎസ്ആർടിസിയും മാതൃകയാക്കുന്നത്.
ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയും സ്പെഷൽ ഫെയർ ട്രെയിനുകളിൽ സമാന രീതിയിൽ 30 ശതമാനം വരെ അധിക നിരക്ക് ഈടാക്കുന്നുണ്ട്.
തിരുവനന്തപുരത്തേക്കും കൊട്ടാരക്കരയിലേക്കും കോട്ടയത്തേക്കും എറണാകുളത്തേക്കും തൃശൂരിലേക്കും തിരുവല്ലയിലേക്കും പാലായിലേക്കും കോഴിക്കോട് വരെയുള്ള റൂട്ടുകളിലാണ് എസി സർവീസുകൾ കൂടുതലായി പ്രവർത്തിക്കുന്നത്.
വടകര, കണ്ണൂർ, കാഞ്ഞങ്ങാട്, തലശ്ശേരി തുടങ്ങിയ ഉത്തര മേഖലകളിലേക്ക് നോൺ എസി സർവീസുകളാണ് അധികവും.
പുതിയ ബസുകൾ എത്തിയതോടെ കേരള ആർടിസി ബെംഗളൂരു സർവീസുകളിൽ 90 ശതമാനം വരെ പ്രീമിയം എസി വിഭാഗത്തിലേക്ക് മാറിയിട്ടുണ്ട്.
മുൻപ് പ്രവർത്തിച്ചിരുന്ന എസി സീറ്റർ ബസുകൾക്ക് പകരം സ്ലീപ്പർ, സീറ്റർ-കും-സ്ലീപ്പർ, ഡീലക്സ് വകഭേദങ്ങളും പുതുതായി വന്നു.
നിരക്ക് ചിലപ്പോൾ കൂടുതലായിരുന്നാലും, കർണാടക ആർടിസിയും സ്വകാര്യ ബസുകളും ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന യാത്രക്കാരിൽ പലരും ഇപ്പോൾ വീണ്ടും കേരള ആർടിസി സർവീസുകളെ ആശ്രയിക്കാൻ തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്.
ഡൈനാമിക് ടിക്കറ്റ് പ്രൈസിങ് നടപ്പിലാക്കുന്നതിലൂടെ യാത്രക്കാരുടെ വിനിമയ ശേഷി അനുസരിച്ച് ടിക്കറ്റുകൾ ലഭ്യമാകുകയും സർവീസുകളുടെ നഷ്ടം കുറയുകയും ചെയ്യും.
അതിനൊപ്പം മത്സരാധിഷ്ഠിതമായ നിരക്കുകൾ കാരണം കൂടുതൽ യാത്രക്കാർ കെഎസ്ആർടിസിയെ തിരഞ്ഞെടുക്കുമെന്ന പ്രതീക്ഷയും അധികൃതർ പ്രകടിപ്പിക്കുന്നു.
ഈ പുതിയ സംവിധാനം സംസ്ഥാനാന്തര യാത്രാ മേഖലയിലെ സേവന നിലവാരം മെച്ചപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു വലിയ മാറ്റമായി കാണപ്പെടുന്നു.









