സിൽവർലൈൻ പദ്ധതിക്ക് പകരം160 കിലോമീറ്റർ വേഗതയുള്ള ഇരട്ടപ്പാത
തിരുവനന്തപുരം: സംസ്ഥാന സർക്കാർ പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്ന സിൽവർലൈൻ പദ്ധതിക്ക് കേന്ദ്ര അനുമതി ലഭിക്കാതെ വന്നതോടെ, നിലവിലുള്ള റെയിൽപ്പാതയ്ക്ക് സമീപം മണിക്കൂറിൽ 160 കിലോമീറ്റർ വേഗതയുള്ള ഇരട്ടപ്പാത നിർമിക്കാനാണ് റെയിൽവേയുടെ നീക്കം.
ഇതിനായുള്ള സർവേ പൂർത്തിയാക്കിയിട്ടുണ്ടെന്നും ഡി.പി.ആർ തയ്യാറാക്കുന്ന ഘട്ടത്തിലാണെന്നും റെയിൽവേ അറിയിച്ചു.
നിലവിലെ റെയിൽപ്പാതയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാത്ത സ്വതന്ത്ര പാതയായ സിൽവർലൈനിനെ റെയിൽവേ എതിർത്തതോടെയാണ് പദ്ധതി തളർന്നത്.
മെട്രോമാൻ ഇ. ശ്രീധരനും ഡൽഹിയിലെ സംസ്ഥാന പ്രത്യേക പ്രതിനിധി പ്രഫ. കെ.വി. തോമസും ഇടപെട്ടിട്ടും അനുമതി ലഭിക്കാതെ പോയി.
160 കി.മീ വേഗതയുള്ള ഇരട്ടപ്പാത വന്നാലും ജനങ്ങളുടെ യാത്രാദുരിതം കുറയില്ലെന്നതാണ് സംസ്ഥാന സർക്കാരിന്റെ നിലപാട്.
ഇതിന്റെ ഭാഗത്ത് ഗുഡ്സ് ട്രെയിനുകളും ഓടിച്ചാൽ അതിവേഗ യാത്രകൾ സാധ്യമാവില്ലെന്നു സർക്കാർ ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു.
നിലവിലെ പാതയ്ക്കുശേഷം സമാന്തരമായി ഉണ്ടാകുന്ന ഇരട്ടപ്പാതയെ തന്നെ ‘സിൽവർലൈൻ’ എന്ന് വിളിക്കാമെന്നും 50 കിലോമീറ്റർ ഇടവിട്ട് നിലവിലെ പാതയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കണമെന്നുമാണ് റെയിൽവേയുടെ നിർദ്ദേശം.
ഒരു വർഷത്തിലേറെയായി സംസ്ഥാന സർക്കാരിന്റെ ആവശ്യം കേന്ദ്രത്തിൽ കിടക്കുകയാണ്.
ഗുഡ്സ്, അതിവേഗ ട്രെയിനുകൾ ഒരേ പാതയിൽ ഓടിക്കാനാവില്ലെന്നും സ്റ്റാൻഡേർഡ് ഗേജിലുള്ള അതിവേഗ പാതയാണ് ആവശ്യമായതെന്നും സംസ്ഥാന സർക്കാർ കേന്ദ്രത്തെ അറിയിച്ചെങ്കിലും പ്രതികരണം ലഭിച്ചിട്ടില്ല.
പ്രളയ ഭീഷണി ഒഴിവാക്കാൻ പാതയുടെ ഭൂരിഭാഗവും തൂണുകളിലൂടെയും തുരങ്കങ്ങളിലൂടെയും കടക്കണമെന്ന്, സ്റ്റേഷനുകൾ 50 കിലോമീറ്ററിൽ പകരം 30 കിലോമീറ്ററിന് ഇടവിട്ട് എന്നും സംസ്ഥാന നിർദ്ദേശം—എന്നാൽ ഇതിലും അനക്കമില്ല.
സിൽവർലൈനിനെ കുറിച്ച് ഇപ്പോൾ കേന്ദ്ര–സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾ തമ്മിൽ ആശയവിനിമയം ഒന്നുമില്ല.
പാരിസ്ഥിതിക ആഘാതം കുറഞ്ഞതും ജനസാന്ദ്രത കുറഞ്ഞ പ്രദേശങ്ങളിലൂടെയുള്ളതുമായ ഇ. ശ്രീധരന്റെ ബദൽ പദ്ധതിയും കേന്ദ്രം പരിഗണിച്ചിട്ടില്ല.
രാജ്യത്ത് വേഗപ്പാത പദ്ധതികൾ വേഗത്തിൽ മുന്നേറുമ്പോൾ കേരളത്തിൽ മാത്രം ഹൈസ്പീഡ് പാതയില്ല.
അടുത്ത 15 വർഷത്തിനകം 25,000 കിലോമീറ്റർ വേഗപ്പാതയാണ് രാജ്യത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം. 15 അതിവേഗ, സെമിഹൈസ്പീഡ് പദ്ധതികളും പരിഗണനയിലാണ്.
ഡൽഹി–മീററ്റ് പാതയിൽ പകുതിവരെ 180 കി.മീ വേഗത ലഭ്യമാണ്. മുംബൈ–അഹമ്മദാബാദ് പാതയിൽ 350 കി.മീ വരെ വേഗം സാദ്ധ്യം. ഡൽഹി–ആൽവാർ (രാജസ്ഥാൻ) പാതയും 180 കി.മീ വേഗതയിലാണ്.
“വികസനത്തിന് നിർണായകമായിരുന്ന സിൽവർലൈൻ രാഷ്ട്രീയ കാരണങ്ങളാൽ തന്നെ തടഞ്ഞു,” എന്ന് മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയൻ പ്രതികരിച്ചു.
English Summary
The SilverLine semi–high-speed rail project has effectively stalled after the Railways refused approval, insisting that the line must connect with the existing rail network. The Kerala government had pushed for an independent standard-gauge high-speed corridor, but despite efforts involving E. Sreedharan and the state’s Delhi representative, approval did not come.
Railways is now preparing a DPR to build a 160 kmph double line parallel to the existing tracks. The state argues that this will not solve travel delays, as freight trains on the same route will hinder high-speed operations. Kerala’s proposals for elevated and tunnel sections to avoid flood risk and closer station spacing also received no response from the Centre.
While India is progressing with multiple high-speed and semi–high-speed corridors, Kerala remains without one. Chief Minister Pinarayi Vijayan alleged that political factors blocked the SilverLine project.
silverline-project-kerala-railway-decision
Kerala, SilverLine, Railway, High-Speed Rail, Pinarayi Vijayan, E Sreedharan, DPR, Kerala Government, Central Government, Development, Semi High-Speed Corridor









