മിസോറാമിൽ ആദ്യമായി ട്രെയിൻ എത്തുമ്പോൾ
ഐസോൾ: മലകളുടെ നാടായ മിസോറാമിൽ ആദ്യമായി ട്രെയിൻ എത്തുകയാണ്.
₹5,021 കോടി രൂപ ചെലവിൽ നിർമ്മിച്ച 51.38 കിലോമീറ്റർ ദൈർഘ്യമുള്ള ബൈറാബി–സൈരാങ് ബ്രോഡ് ഗേജ് റെയിൽപാത പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി സെപ്റ്റംബർ രണ്ടാം വാരത്തിൽ ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യും.
എഞ്ചിനീയറിംഗ് വിസ്മയം
പാതയുടെ പകുതിയിലേറെയും പാലങ്ങളും തുരങ്കങ്ങളുമാണ്. ഏകദേശം 200 കിലോമീറ്റർ റോഡുകൾ നിർമിച്ചാണ് യന്ത്രോപകരണങ്ങളും സാമഗ്രികളും കാടിനുള്ളിലെ നിർമ്മാണ സ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് എത്തിച്ചത്.
48 തുരങ്കങ്ങൾ – 12.83 കിലോമീറ്റർ ദൂരം.
ഏറ്റവും നീളം കൂടിയ തുരങ്കം – 1.37 കിലോമീറ്റർ.
55 വലിയ പാലങ്ങൾ, 87 ചെറുപാലങ്ങൾ.
സൈരാങ് റെയിൽവേസ്റ്റേഷനു സമീപം 114 മീറ്റർ ഉയരമുള്ള ക്രങ് പാലം, ഇന്ത്യയിലെ രണ്ടാമത്തെ ഉയരം കൂടിയ പാലം.
റോഡുകൾ മുറിച്ചുകടക്കുന്ന 5 മേൽപ്പാലങ്ങളും 6 അടിപ്പാലങ്ങളും.
4 സ്റ്റേഷനുകൾ – ഹോർതോകി, കാൻപൂയി, മാൽഖാങ്, സൈരാങ്.
ഒരു കിലോമീറ്ററിന് ₹100 കോടി രൂപ ചെലവാണ് വന്നത്. 2014-ൽ ആരംഭിച്ച പദ്ധതി മഴ, മണ്ണിടിച്ചിൽ, തൊഴിലാളി ക്ഷാമം തുടങ്ങിയ പ്രതിസന്ധികളെ അതിജീവിച്ചാണ് പൂർത്തിയായത്. നിർമാണത്തിനിടയിൽ മണ്ണിടിച്ചിലിൽ തൊഴിലാളികൾ ജീവൻ നഷ്ടപ്പെട്ടതായും റിപ്പോർട്ടുണ്ട്.
ഗതാഗതവും യാത്രാസമയം കുറയുന്നു
ഇതിനുമുമ്പ് അസമിലെ സിൽച്ചാറിൽ നിന്നാണ് മിസോറാമിലേക്ക് ചരക്കുകൾ എത്തിച്ചിരുന്നത്.
സിൽച്ചാറിൽ നിന്ന് ഐസോൾ – റോഡിൽ 10 മണിക്കൂർ, ട്രെയിനിൽ വെറും 3 മണിക്കൂർ.
ഗുവാഹത്തി–ഐസോൾ – റോഡിൽ 24 മണിക്കൂർ, ട്രെയിനിൽ വെറും 13 മണിക്കൂർ.
ഈ മാറ്റം ചരക്ക് ഗതാഗത ചെലവ് കുറയ്ക്കുകയും വിനോദസഞ്ചാരികളെ കൂടുതൽ ആകർഷിക്കുകയും ചെയ്യും.
വടക്കുകിഴക്കൻ സംസ്ഥാനങ്ങൾക്കും നേട്ടം
മിസോറാമിലേക്ക് ട്രെയിൻ എത്തിയതോടെ, ഇതുവരെ റെയിൽ ശൃംഖലയോട് ബന്ധിപ്പിക്കാത്ത നാഗാലാൻഡ്, മണിപ്പൂർ, മേഘാലയ, സിക്കിം സംസ്ഥാനങ്ങളിലേക്കും റെയിൽ എത്താനുള്ള വഴി തുറന്നു.
2030 ഓടെ ഈ സംസ്ഥാനങ്ങൾ ദേശീയ റെയിൽവേ ശൃംഖലയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുമെന്ന് നോർത്ത് ഈസ്റ്റ് ഫ്രോണ്ടിയർ റെയിൽവേ അധികൃതർ വ്യക്തമാക്കി.
പത്ത് വർഷം നീണ്ട പരിശ്രമത്തിനൊടുവിൽ പൂർത്തിയായ ബൈറാബി–സൈരാങ് റെയിൽവേപാത, മിസോറാമിന്റെ ആർഥികവും വിനോദസഞ്ചാരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട സാധ്യതകളെയും ഉയർത്തുന്ന ചരിത്രപരമായ പദ്ധതിയായി മാറുന്നു.
മിസോറാമിലെ റെയിൽവേ പദ്ധതികൾ യാഥാർത്ഥ്യമായതോടെ സംസ്ഥാനത്തിന്റെ ഗതാഗത മേഖലയിൽ വലിയ മാറ്റമാണ് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നത്.
ചരക്കുനീക്കം കൂടുതൽ വേഗത്തിലും എളുപ്പത്തിലും നടക്കും. അതോടൊപ്പം, വിനോദസഞ്ചാരികളുടെ വരവും വർധിക്കുമെന്ന് അധികാരികൾ വ്യക്തമാക്കുന്നു.
റെയിൽവേയുടെ വിപുലീകരണം
ഇതുവരെ റെയിൽവേ എത്താത്ത വടക്കുകിഴക്കൻ സംസ്ഥാനങ്ങളിലേക്കും ട്രെയിൻ എത്തുന്നതിനുള്ള വഴിയാണ് മിസോറാമിലെ പദ്ധതിയിലൂടെ തുറന്നിരിക്കുന്നത്.
നാഗാലാൻഡ്, മണിപ്പൂർ, മേഘാലയ, സിക്കിം തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങളെ ദേശീയ റെയിൽവേ ശൃംഖലയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള നടപടികൾ പുരോഗമിക്കുകയാണ്.
2030 ലക്ഷ്യം
2030 ഓടെ ഈ സംസ്ഥാനങ്ങൾ മുഴുവനും ദേശീയ റെയിൽവേ നെറ്റ്വർക്കിൽ ഉൾപ്പെടും എന്നതാണ് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ പദ്ധതി.
“നാഗാലാൻഡ്, മണിപ്പൂർ, മേഘാലയ, സിക്കിം എന്നിവയെ ദേശീയ ശൃംഖലയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാൻ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയ്ക്ക് വലിയ പദ്ധതികളാണ് മുന്നിലുള്ളത്,” എന്ന് ഒരു മുതിർന്ന നോർത്ത് ഈസ്റ്റ് ഫ്രോണ്ടിയർ റെയിൽവേ ഉദ്യോഗസ്ഥൻ അറിയിച്ചു.
ഗതാഗതത്തിനും വിനോദസഞ്ചാരത്തിനും നേട്ടം
റെയിൽവേ വികസനം സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ ചരക്ക് ഗതാഗത ചെലവുകൾ കുറയ്ക്കുകയും, പ്രാദേശിക ഉത്പന്നങ്ങൾക്ക് വിപണി വിപുലപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യും.
അതോടൊപ്പം, ദേശീയവും അന്താരാഷ്ട്രവുമായ വിനോദസഞ്ചാരികൾക്ക് എത്തിപ്പെടൽ എളുപ്പമാകുന്നതോടെ ടൂറിസം മേഖലക്കും വലിയ ഉണർവ് ലഭിക്കും.
മിസോറാമിൽ ട്രെയിൻ എത്തിയത് വടക്കുകിഴക്കൻ ഇന്ത്യയുടെ വികസനത്തിനുള്ള ചരിത്രപരമായ ഒരു ചുവടുവെയ്പാണ്.
വരാനിരിക്കുന്ന വർഷങ്ങളിൽ മുഴുവൻ മേഖലയും ദേശീയ റെയിൽവേ ശൃംഖലയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കപ്പെടുമ്പോൾ, ആർഥിക പുരോഗതി, തൊഴിൽ അവസരങ്ങൾ, വിനോദസഞ്ചാര വളർച്ച എന്നിവ വേഗത്തിൽ മുന്നേറും.
English Summary :
Indian Railways expands to Mizoram, paving the way for connectivity to Nagaland, Manipur, Meghalaya, and Sikkim by 2030. Freight movement and tourism expected to grow.
mizoram-railway-connectivity-northeast-expansion
Mizoram, Indian Railways, Northeast India, Connectivity, Nagaland, Manipur, Meghalaya, Sikkim