ഓൺലൈൻ ഫുഡ് ആപ്പിലെ പഴുത് ഉപയോഗിച്ച് യുവാവ് സൗജന്യമായി ഭക്ഷണം വാങ്ങിയത് ആയിരം തവണ
ടോക്യോ (ജപ്പാൻ):
ഇഷ്ട റെസ്റ്റോറന്റുകളിൽ നിന്നുള്ള പ്രിയഭക്ഷണം വെറും ചില ക്ലിക്കുകൾ കൊണ്ട് വീട്ടുവാതിൽക്കൽ എത്തിക്കുന്നതിനാൽ ഓൺലൈൻ ഫുഡ് ഡെലിവറി ആപ്പുകൾ ലോകമെമ്പാടും ജനപ്രിയമാണ്.
എന്നാൽ, ഇത്തരം ഒരു ആപ്പിലെ ചെറിയ പിഴവ് തന്നെ ചിലർക്ക് വമ്പൻ കബളിപ്പിക്കൽ വഴിയാക്കി മാറ്റുകയാണ് ചെയ്തത്.
ജപ്പാനിലെ നഗോയാ നഗരത്തിൽ നിന്നുള്ള തകുയാ ഹിഗഷിമോട്ടോ (38) എന്ന യുവാവാണ് ഇതിന്റെ മുഖ്യകഥാപാത്രം.
കഴിഞ്ഞ രണ്ടു വർഷക്കാലമായി ഇയാൾ ആപ്പിലെ ഒരു റീഫണ്ട് പിഴവ് (Refund Glitch) വിനിയോഗിച്ച് ആയിരത്തിലേറെ തവണ സൗജന്യമായി ഭക്ഷണം ഓർഡർ ചെയ്ത് കഴിച്ചു.
റിപ്പോർട്ടുകൾ പ്രകാരം, ഈ തട്ടിപ്പ് മൂലം ആപ്പിന് 37 ലക്ഷം യെൻ (ഏകദേശം ₹21 ലക്ഷം) വരെ നഷ്ടം സംഭവിച്ചു. സൗത്ത് ചൈനാ മോണിങ് പോസ്റ്റ് ആണ് ഈ വാർത്ത പുറത്തുവിട്ടത്.
എങ്ങനെ തട്ടിപ്പ് നടത്തി?
തകുയാ ഹിഗഷിമോട്ടോ ഫുഡ് ഡെലിവറി ആപ്പിൽ നിന്ന് ഭക്ഷണം ഓർഡർ ചെയ്യും. ഭക്ഷണം ഡെലിവറി ബോയ് എത്തിച്ച് കൈമാറിയതിനു ശേഷം, ഇയാൾ ആപ്പിൽ “ഭക്ഷണം ലഭിച്ചില്ല” എന്നായി രേഖപ്പെടുത്തും. ആപ്പ് സ്വമേധയാ പണം തിരികെ നൽകും — ഇതായിരുന്നു പിഴവ്.
ഈ രീതി ഉപയോഗിച്ച് ഇയാൾ രണ്ടുവർഷത്തിനിടെ 1095 തവണ ഭക്ഷണം ഓർഡർ ചെയ്തു. ഹാംബർഗർ സ്റ്റീക്കുകൾ, ഐസ്ക്രീം, ഈൽ ബെന്റോ, ചിക്കൻ സ്റ്റീക്ക് പോലുള്ള വിലകൂടിയ വിഭവങ്ങളാണ് പ്രധാനമായും ഇയാൾ ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നത്.
124 വ്യാജ അക്കൗണ്ടുകൾ
ഇയാൾ ഒരു അക്കൗണ്ടിൽ മാത്രം തട്ടിപ്പ് നടത്താതിരിക്കാൻ വ്യാജ പേരുകളിൽ 124 അക്കൗണ്ടുകൾ സൃഷ്ടിച്ചു. അക്കൗണ്ടുകൾ തുറക്കാൻ പ്രീപെയ്ഡ് മൊബൈൽ കാർഡുകൾ വ്യാജ വിലാസങ്ങൾ നൽകി വാങ്ങുകയും, ഉപയോഗം കഴിഞ്ഞ ഉടൻ റദ്ദാക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു.
ഓർഡറുകൾ പലപ്പോഴും വ്യാജ വിലാസങ്ങളിലേക്കാണ് നൽകിയിരുന്നത്, അതുവഴി തിരിച്ചറിയൽ ഒഴിവാക്കാനായിരുന്നു ശ്രമം.
അവസാന തട്ടിപ്പ് – പിടിയിലായ നിമിഷം
2025 ജൂലൈ 30-നാണ് ഇയാൾ അവസാനം ഈ തന്ത്രം പ്രയോഗിച്ചത്. ആ ദിവസം ഐസ്ക്രീം, ബെന്റോ, ചിക്കൻ സ്റ്റീക്ക് എന്നിവയാണ് ഓർഡർ ചെയ്തത്.
ഭക്ഷണം കൈപ്പറ്റിയശേഷം പതിവുപോലെ “ലഭിച്ചില്ല” എന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തു, 16,000 യെൻ റീഫണ്ട് ആവശ്യപ്പെട്ടു.
എന്നാൽ ഈ തവണ ആപ്പ് കമ്പനി അസാധാരണമായ ഇടപാടുകൾ കണ്ടെത്തുന്ന സാങ്കേതിക സംവിധാനം ഉപയോഗിച്ച് ഇയാളെ പിന്തുടർന്നു. പൊലീസും കമ്പനിയുമായി ചേർന്നുള്ള അന്വേഷണം അദ്ദേഹത്തെ പിടികൂടാൻ സഹായിച്ചു.
തകുയാ ഹിഗഷിമോട്ടോയെ പോലീസ് അറസ്റ്റ് ചെയ്തതോടെ, ഇയാൾ കുറ്റം സമ്മതിച്ചു. “ആദ്യമായി ഇത് പരീക്ഷിച്ചു നോക്കിയപ്പോൾ അത് വിജയിച്ചു. പിന്നെ വീണ്ടും വീണ്ടും ചെയ്യാൻ തോന്നി. അത് നിർത്താനായില്ല,” എന്നാണ് ഇയാൾ പോലീസിനോട് പറഞ്ഞത്.
പൊലീസ് ഇയാളുടെ മൊബൈൽ ഫോൺ, കാർഡുകൾ, വ്യാജ അക്കൗണ്ടുകളുടെ വിവരങ്ങൾ എന്നിവ പിടിച്ചെടുത്തിട്ടുണ്ട്. ഇയാൾ വർഷങ്ങളായി തൊഴിൽരഹിതനായിരുന്നു എന്നും അന്വേഷണം വെളിപ്പെടുത്തി.
ആപ്പ് കമ്പനി സ്വീകരിച്ച നടപടി
സംഭവത്തിന് ശേഷം ആപ്പ് ഉടമകൾ ഓർഡർ ചെയ്യുന്ന ഉപഭോക്താവിന്റെ തിരിച്ചറിയൽ ഉറപ്പാക്കുന്ന സംവിധാനം ശക്തമാക്കാനും* അസാധാരണമായ ഇടപാടുകൾക്ക് മുന്നറിയിപ്പ് നൽകുന്ന സംവിധാനങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കാനുംതീരുമാനിച്ചു.
ഭാവിയിൽ ഇത്തരം തട്ടിപ്പുകൾ ആവർത്തിക്കാതിരിക്കാൻ സാങ്കേതികമായ ബലപ്പെടുത്തലുകൾ നടപ്പാക്കുമെന്നും കമ്പനി അറിയിച്ചു.









